Đầu tư vào Bình Định: Quyền lợi cao, nghĩa vụ thấp

Trong thời gian qua, UBND tỉnh và các ngành chức năng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư (NĐT) triển khai thực hiện các dự án tại tỉnh ta. Để tiếp tục thu hút đầu tư, tỉnh đang thực hiện nguyên tắc: NĐT được hưởng quyền lợi ở mức cao nhất và thực hiện nghĩa vụ thấp nhất theo quy định của pháp luật và chính sách của tỉnh…

Dong lai
Các NĐT ký kết đầu tư vào tỉnh ta tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Bình Định, tháng 1.2010, tại TP Quy Nhơn.

* Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

Mặc dù còn một số khó khăn do ở xa hai trung tâm kinh tế lớn của đất nước, nhưng tỉnh ta có những lợi thế riêng về vị trí địa lý, giao thông và là vùng hậu phương lớn phía Tây. Chính những lợi thế này mà Thủ tướng Chính phủ đã công nhận Bình Định là một trong 5 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và là trung tâm chức năng của vùng Nam Trung bộ.

Để xứng đáng là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong thời gian qua, tỉnh ta đã tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương và huy động các nguồn lực đầu tư mới để nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kinh tế- xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, nước, viễn thông… Việc mở đường bay thẳng Hà Nội- Bình Định và nâng tần suất bay, sử dụng máy bay lớn cho các đường bay Bình Định – Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là một nỗ lực rất lớn của tỉnh, góp phần quan trọng vào việc thu hút, thuyết phục NĐT đến với tỉnh nhà. Cùng với đường hàng không, cảng biển quốc tế Quy Nhơn, cảng Nhơn Hội cũng được đầu tư để đạt công suất 6 triệu tấn vào cuối năm 2010 và 20 triệu tấn vào năm 2020 (cảng Nhơn Hội 15 triệu tấn), trở thành đầu mối trên con đường xuyên Á của các nước tiểu vùng sông Mekong…. Hiện nay, tại Khu kinh tế Nhơn Hội cũng đã có trên 300 ha đất khu công nghiệp (KCN) sẵn sàng đón nhận NĐT. Bên cạnh đó, hạ tầng các KCN Nhơn Hòa, Hòa Hội và các cụm công nghiệp cũng đang được hoàn thiện.

Bên cạnh việc đầu tư hạ tầng, tỉnh còn chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”, kết hợp nhiều chính sách về thuê đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng… là những ưu đãi đặc biệt mà tỉnh đang dành cho việc thu hút đầu tư. Trong thời gian qua, tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hội thảo, chương trình xúc tiến đầu tư ở trong nước cũng như ở nước ngoài để giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, chính sách khuyến khích đầu tư vào tỉnh và đã thu được những kết quả đáng khích lệ, thu hút được nhiều dự án đầu tư vào tỉnh. Nhờ đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bình Định luôn thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Theo công bố ngày 14.1.2010 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Dự án Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam (VNCI) về chỉ số PCI, năm 2009 Bình Định được xếp thứ 7 trong cả nước về PCI. Năm 2010, tỉnh ta là một trong 6 địa phương được nhận giải thưởng “Thương hiệu kinh tế đối ngoại uy tín” (do Ủy ban Quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế, Đài Tiếng nói Việt Nam, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức).

Dong lai
Tập trung thi công Khu phi thuế quan (Khu kinh tế Nhơn Hội).

* Quyền lợi cao nhất, nghĩa vụ thấp nhất

Có thể nói, những giải pháp mạnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư mà tỉnh đã thực hiện như là những “cú hích” trong chiến lược “trải thảm đỏ” mời gọi NĐT. Nhờ đó, trong bối cảnh khắc phục lạm phát, ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu, nhưng tỉnh ta đã thu hút được nhiều NĐT. Năm 2009, tỉnh đã thu hút được 60 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký gần 12.600 tỉ đồng và 4 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) có tổng vốn đăng ký hơn 57 triệu USD. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 300 dự án trong nước được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 40.000 tỉ đồng và 37 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký gần 494 triệu USD.

Theo quy hoạch được duyệt đến năm 2020, tỉnh ta có 8 KCN với tổng diện tích quy hoạch 1.761ha (bao gồm các KCN: Phú Tài, Long Mỹ, Nhơn Hòa, Hòa Hội, Cát Trinh, Cát Khánh, Bồng Sơn, Bình Nghi). Hiện KCN Phú Tài (341ha) đã thu hút trên 100 dự án đầu tư, trong đó có 89 dự án đi vào hoạt động và 19 dự án khác đang triển khai. KCN Long Mỹ (210ha) có 22 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 10 dự án đi vào hoạt động và 12 dự án đang triển khai…

Kết quả như vậy, nhưng thẳng thắn nhìn nhận thì việc thu hút đầu tư của tỉnh đạt được còn thấp và chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có. Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, trong thời gian đến, tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Hiện nay, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng sớm hoàn thiện các quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất để cơ quan xúc tiến đầu tư của tỉnh chủ động hơn trong mời gọi đầu tư và khi NĐT vào tỉnh thì không phải chờ đợi. Căn cứ các quy hoạch được duyệt, việc chấp thuận chủ trương đối với từng dự án đầu tư sẽ được xem xét, quyết định nhanh hơn. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư có chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh đó, tỉnh cũng không ngừng cải cách thủ tục hành chính và cung cách làm việc, có thái độ hợp tác tốt và hỗ trợ NĐT cả trước, trong và sau khi dự án được đăng ký hoặc cấp phép triển khai…

Với những kết quả đạt được và sự nỗ lực đồng hành cùng NĐT, hy vọng rằng, trong năm 2010 này và các năm tiếp theo, Bình Định sẽ có nhiều dự án đầu tư được cấp phép.

Ngọc Thái

Nguồn: http://www.baobinhdinh.com.vn

Bình luận về bài viết này