Một bác sĩ phó khoa bị tố cáo “gạ tình”

Ông Đặng Xuân Tiết – thôn Nghĩa Lộc, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ – vừa gửi tới Báo Lao Động và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đơn khiếu nại việc ThS – BS Nguyễn Minh Toàn – Bí thư chi bộ, Phó trưởng Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Bình Định đã có hành động gạ tình đối với con gái ông vốn vừa chân ướt, chân ráo làm việc tại khoa từ 1.2.2010.

Tin nhắn do ông Đặng Xuân Tiết cung cấp tới Báo Lao Động. Ảnh: X.N


Doạ, dỗ, dụ

Ông Tiết (54 tuổi), bộ đội phục viên từ chiến trường Campuchia, nguyên cán bộ Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Lộc, hiện là Trưởng ban Mặt trận thôn, chua chát nói: “Tôi quanh năm làm công việc hoà giải ở địa phương, giờ đâm đầu vào chuyện kiện cáo trớ trêu là cực chẳng đã vì danh dự con cái”.

Đơn khiếu nại – thực chất là tố cáo – của ông Tiết đính kèm tường trình ngày 15.3 của nữ điều dưỡng Đ.T.L, nội dung như sau: Sáng 12.3, tại cuộc giao ban khoa, BS Toàn chỉ trích L về lỗi “làm việc chưa tập trung, chậm”, “không cùng BS đi thăm phòng bệnh”. Bị trách mắng oan ức, L vẫn gặp BS Toàn xin lỗi. 19 giờ 38 phút ngày 12.3, tại nhà trọ, L nhận tin nhắn từ BS Toàn yêu cầu vào bệnh viện, với lời dặn “không để mấy chị trong khoa biết”.

Vẫn theo L, sau khi doạ dẫm, thị uy, khiến “đương sự” kinh hoảng, vị lãnh đạo khoa bèn chuyển hướng dỗ dành, sàm sỡ. L cuối cùng cũng may mắn thoát thân sau khi bị ông Toàn “ôm lần nữa” và lưu giữ hồi lâu nhằm phi tang dấu vết là những giọt nước mắt cùng trạng thái bấn loạn, thất thần. Chưa hết, 21 giờ, BS Toàn lại tiếp tục đeo bám “con mồi” bằng hàng loạt tin nhắn có nội dung thăm dò, khêu gợi, dồn ép, doạ dẫm, đe nẹt. Trích: “Anh nói rồi, em mà làm phật lòng anh thì… em tự hiểu”, “Em phải nhớ là em sẽ gắng (gắn) cả cuộc đời ở khoa anh”.

Ngay sáng hôm sau, (13.3), Đ.T.L tức tốc lên xe về quê, mang theo máy di động và 30 tin nhắn như một bằng chứng tố cáo. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu phó khoa Nguyễn Minh Toàn bị cáo buộc lạm dụng quyền hành, quấy rối nơi công sở.

Kín và hở

Ngày 30.3, chúng tôi nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Bình Định, nhưng đều bất thành. Máy điện thoại của Giám đốc, TS-BS Phạm Tỵ chỉ vọng lại những hồi chuông kéo dài.

Gọi BS Nguyễn Đồng – người hai lần ký giấy mời ông Đặng Xuân Tiết làm việc các ngày 16, 25.3 với tư cách Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ, Tổ trưởng tổ thẩm tra, xác minh – thì “anh muốn (cung cấp thông tin) lắm, nhưng không dám, không được phép”(?!). Ai ngăn cấm ông Đồng? Tình trạng lấp lửng, mập mờ, phong toả nguồn phát ngôn chính thức là biểu hiện không bình thường ở một đơn vị y tế.

Càng bất thường hơn khi trong những ngày này, tại một diễn đàn của cư dân mạng Bình Định, thông tin về nội tình bệnh viện cứ tự do được tung hê, bung bét. Có thể khẳng định chắc chắn về sự tham dự hả hê, “sôi nổi” của một số cán bộ, nhân viên bệnh viện vào diễn đàn qua luồng tin tức thuộc dạng trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường.

Chẳng hạn, khi có ý kiến “hỏi thăm” về nội dung đợt kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ cơ sở theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ Bình Định, thì ngay lập tức, nó được đăng tải tràn lan trên mạng.

Với đơn tố cáo của cha con ông Tiết cũng vậy: Những tin nhắn được sao chụp, phát tán thoả thích, thậm chí còn được… phiên dịch, bỏ dấu cẩn thận! Điều đó cho thấy quan hệ căng thẳng, rạn nứt tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định.

Trở lại vụ việc BS Toàn. Dẫu không “tìm thấy” người có trách nhiệm, rốt cuộc chúng tôi cũng tiếp cận được quyết định 305/QĐ – BV ngày 15.3.2010 của GĐ bệnh viện về việc thành lập đoàn thanh tra 9 thành viên, do Phó GĐ Phạm Thị Oanh làm trưởng đoàn. Ngày 26.3, nhóm công tác này đã lập biên bản “rã đông” nội dung 30 tin nhắn mà cha con ông Tiết đang cất giữ, bảo vệ như “bằng chứng sinh tử”. Số điện thoại 09035940… cũng được thanh tra xác nhận là của BS Toàn.

Xuân Nhàn
Nguồn:  Báo Lao Động số 76 Ngày 06/04/2010 

Bình luận về bài viết này