Đăng bởi: lehobac | 10/06/2010

Nâng cấp đồng bộ giao thông là động lực giúp Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung bứt phá mạnh về mọi mặt

Trên cơ sở chiến lược phát triển kinh tế – xã hội toàn quốc, Nghị quyết của Bộ Chính trị;Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) đã xây dựng chiến lược, định hướng phát triển các công trình giao thông trên địa bàn Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy mạnh việc triển khai các quy hoạch ngành đã được phê duyệt.

Cảng Hàng không Phù Cát (Bình Định) sẽ được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu khách ngày càng tăng

Cảng Hàng không Phù Cát (Bình Định) sẽ được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu khách ngày càng tăng

Theo đó, đối với lĩnh vực đường bộ, sau khi hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 1 đi qua khu vực với quy mô 2 làn xe bằng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục triển khai đầu tư, nâng cấp đoạn La Sơn – Lăng Cô và 2 hầm đường bộ Phú Gia, Phước Tượng có chiều dài 51 km, quy mô xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp II, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. Đối với 2 dự án này, Bộ GTVT đang thẩm định để phê duyệt đề xuất dự án.

Bộ GTVT cũng đẩy mạnh công tác chuẩn bị, xúc tiến đầu tư 2 dự án xây dựng đường bộ cao tốc trong vùng. Trong đó, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 26.367 tỷ đồng (1.555 triệu USD – vốn vay WB và JBIC), đã lập xong dự án đầu tư, đang tuyển chọn tư vấn để cập nhật Dự án. Đường cao tốc Quảng Ngãi – Quy Nhơn dài 180 km, 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư 1.562 triệu USD (Bộ GTVT đang lập đề xuất dự án đầu tư theo hình thức BOT và lập dự án để huy động vốn ngân sách, nếu không đầu tư theo hình thức BOT).

Đối với đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam và các công trình tính vào giai đoạn I (Quốc lộ 14B đoạn Hòa Cầm – Thạnh Mỹ, tuyến tránh Huế), hiện chủ đầu tư Dự án đang tiến hành xử lý bền vững hóa công trình do mưa lũ gây ra. Riêng đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) – Túy Loan (Đà Nẵng) dài 205 km, quy mô 4 – 6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng, Bộ GTVT đang tiến hành kiểm tra năng lực của nhà đầu tư theo hình thức BT để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với lĩnh vực đường sắt, trong điều kiện ngân sách nhà nước khó khăn, chưa có vốn để đầu tư nâng cấp các tuyến đường sắt trong vùng, ngành đường sắt đã tăng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cho công tác bảo trì, nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng chạy tàu. Hiện Bộ GTVT đang nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Thống Nhất Hà Nội – TP.HCM thông qua 20 dự án, đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và ODA. Đường sắt cao tốc Bắc – Nam do  Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư đã hoàn thành Báo cáo đầu tư trình Quốc hội phê duyệt.

Trong lĩnh vực đường thủy, bên cạnh cảng Đà Nẵng, Tiên Sa có năng lực tiếp nhận tàu 30.000 DWT, năng lực hàng hóa thông qua 2,5 triệu tấn/năm, đã hoàn thành việc xây dựng năm 2006, Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch nhóm cảng khu vực Thọ Quang – bán đảo Sơn Trà cho tàu tổng hợp, container đến 50.000 DWT vào quy hoạch tổng thể.

Đối với Cảng Dung Quất – Quảng Ngãi, hiện đã được Cục Hàng hải Việt Nam quy hoạch là cảng chuyên dùng và tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực, có vai trò là động lực phát triển Khu kinh tế Dung Quất. Bộ GTVT đã cập nhật Cảng Dung Quất – Quảng Ngãi vào Quy hoạch Phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng năm 2030.

Trong lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT đang triển khai các dự án lớn gồm: Dự án Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế Sân bay Đà Nẵng với tổng mức đầu tư 1.345 tỷ đồng (khởi công từ năm 2007, dự kiến hoàn thành năm 2010); Dự án Kéo dài, nâng cấp đường hạ cất cánh 35R/17L – Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng với quy mô đáp ứng máy bay B747, tổng mức đầu tư 727 tỷ đồng (khởi công từ năm 2008 và sẽ hoàn thành trong năm nay).

Theo đề án Quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy mô Cảng hàng không Chu Lai đến năm 2015 là 2 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng/năm và đến năm 2025 lên 4 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng/năm. Để có nguồn vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không Chu Lai trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư.

Đối với Cảng Hàng không Phù Cát đã được nâng cấp các công trình đường lăn, sân đỗ MB, nhà ga hành khách có thể tiếp nhận loại máy bay A320, A321 vào năm 2004. Hiện Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư hệ thống đèn phục vụ bay đêm, với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng.

Nguyễn Hữu Thắng * Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông – Vận tải)

Nguồn: http://kktbinhdinh.vn/


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: