Đăng bởi: lehobac | 08/06/2010

Các khu kinh tế miền Trung: Động lực bứt phá kinh tế vùng

Hoàng Thủy

Các khu kinh tế (KKT) đang dần khẳng định vai trò định hướng, là động lực cho sự bứt phá kinh tế miền Trung.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Khu kinh tế (KKT) Chân Mây – Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) có tổng diện tích trên 27.108 ha, bao gồm 5 khu chức năng chính: khu phi thuế quan, khu đô thị, khu công nghiệp và khu công nghệ cao, khu du lịch và khu cảng. KKT Chân Mây – Lăng Cô sẽ là động lực để Thừa Thiên Huế phát triển hướng ra biển. Tính chất của KKT Chân Mây – Lăng Cô sẽ là đô thị cảng, trung tâm giao thương quốc tế, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng và phát triển các ngành công nghiệp sạch, công nghiệp kỹ thuật cao.

Ông Hồ Sỹ Nguyên, Trưởng Ban quản lý KKT Chân Mây – Lăng Cô cho biết, cơ sở hạ tầng thiết yếu của KKT này đã và đang được hoàn thành và gấp rút xây dựng. Đến nay, tổng mức đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng được phê duyệt trên địa bàn là 2.085 tỷ đồng. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản được ngân sách bố trí lũy kế đến năm 2009 là 963,7 tỷ đồng (trong đó ngân sách trung ương 840 tỷ đồng, vốn địa phương 123,7 tỷ đồng).

Theo ông Nguyên, đến nay, trên địa bàn KKT đã có 33 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký 31.242,9 tỷ đồng. Trong đó, có 10 dự án nước ngoài, với tổng vốn đăng ký 1.406,8 triệu USD (chiếm 70% vốn FDI đăng ký của toàn tỉnh), 23 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 8.770,3 tỷ đồng.

Cũng theo ông Nguyên, giai đoạn 2010-2015, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ ưu tiên tập trung tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm; hoàn thành các dự án quy hoạch chi tiết xây dựng cảng Chân Mây và Khu đô thị mới Chân Mây; hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội thiết yếu các khu tái định cư… Hoàn thành việc đầu tư xây dựng các trục giao thông quan trọng trên địa bàn như: đường trục Trung tâm đô thị mới Chân Mây, đường nối Quốc lộ 1A vào cảng Chân Mây, hệ thống đường kết nối các khu chức năng…

Trong khi KKT Chân Mây – Lăng Cô đang có dấu hiệu khởi sắc, không chỉ về tình hình thu hút đầu tư, mà còn được định hướng cụ thể hơn về chiến lược phát triển lâu dài. Tại Quảng Nam, KKT mở Chu Lai cũng được chính quyền tỉnh Quảng Nam nỗ lực tìm ra những hướng đi mới, dựa trên thế mạnh sẵn có kết hợp với chiến lược đồng bộ hoá hệ thống hạ tầng để thu hút đầu tư.

Mới đây, Ban Quản lý KKT mở Chu Lai đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 3 nhà đầu tư vào KCN Bắc Chu Lai, với tổng vốn đầu tư 615 tỷ đồng, gồm Nhà máy sản xuất máy phát điện và máy nông ngư cơ Hữu Toàn (vốn đầu tư 200 tỷ đồng), Nhà máy sản xuất các sản phẩm sau kính (vốn đầu tư 228 tỷ đồng) và Nhà máy sản xuất viên nén tái sinh chất liệu gỗ xuất khẩu (187 tỷ đồng). Đây có thể xem là tín hiệu tích cực đối với KKT mở Chu Lai.

Với 3 giấy chứng nhận đầu tư được trao lần này, từ đầu năm 2010 đến nay, Ban Quản lý KKT mở Chu Lai đã cấp phép cho 8 dự án đầu tư với tổng vốn 5.202 tỷ đồng (tương đương 274 triệu USD), bằng 140% so với tổng vốn đầu tư được cấp phép cả năm 2009. Trong đó, đã có 5 dự án triển khai xây dựng (Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu Minh Dương Chu Lai được cấp phép tháng 1/2010 và sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động từ tháng 6/2010, là một trong những nhà máy có tốc độ triển khai đầu tư nhanh nhất tại KKT mở Chu Lai).

Gần đây nhất, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải chính thức khởi công xây dựng công trình Cảng Tam Hiệp, nhà máy xe buýt; khánh thành nhà máy thép, nhà máy cơ khí cơ bản và đón nhận Quyết định thành lập Trường Cao đẳng nghề Chu Lai Trường Hải. Đây có thể xem là bước ngoặt cho KKT mở Chu Lai về mặt xã hội hoá đầu tư hạ tầng phục vụ KKT, cũng như định hướng bước đầu cho sự phát triển của KKT trong tương lai.

Không dừng ở đó, kế hoạch phát triển Cụm cảng hàng không Chu Lai đã được Chính phủ phê duyệt đến năm 2015 sẽ trở thành cụm cảng hàng không vận chuyển hàng hoá lớn nhất miền Trung có thể theo hình thức BOT. Điều này sẽ hỗ trợ tích cực không chỉ riêng cho Chu lai, mà cho cả KKT Dung Quất (Quảng Ngãi).

Khác với hai KKT trên, KKT Nhơn Hội (Bình Định) từng bước khẳng định vị trí, tầm quan trọng, trở thành một động lực cho sự phát triển của tỉnh Bình Định. KKT Nhơn Hội được xây dựng và phát triển thành KKT tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, có quy chế hoạt động riêng, bao gồm: khu phi thuế quan, khu công nghiệp, khu cảng biển và dịch vụ cảng biển, các khu du lịch, dịch vụ và khu đô thị mới, vận hành theo cơ chế ưu đãi đặc biệt, là trung tâm và động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Định và của khu vực miền Trung.

Ông Man Ngọc Lý, Trưởng Ban quản lý KKT Nhơn Hội cho biết, KKT được xây dựng ở vị trí thuận lợi về kết cấu hạ tầng như hệ thống giao thông, cảng biển, sân bay, viễn thông, cấp điện, cấp nước…, tạo điều kiện tiếp cận gần và nhanh chóng với thị trường các yếu tố đầu vào và thị trường tiêu thụ sản phẩm với mục đích để giảm chi phí thấp nhất cho sản phẩm hàng hóa dịch vụ của mình, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Theo ông Lý, đến nay, KKT Nhơn Hội đã thu hút 58 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn 3,3 tỷ USD, trong đó có 19 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với vốn đăng ký 15.700 tỷ đồng (951 triệu USD), có 3 dự án nước ngoài với vốn đăng ký 314 triệu USD. Hiện có 5 dự án đi vào hoạt động.

Khu công nghiệp Nhơn Hội A đang hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật chờ  đón nhà đầu tư

Để biến Nhơn Hội trở thành KKT trọng điểm cho cả khu vực miền Trung, UBND tỉnh Bình Định đã quy hoạch phân chia thành các khu chức năng, trong đó có Khu A – Khu công nghiệp Nhơn Hội do Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (Saigon Invest Group) đầu tư kinh doanh hạ tầng, với tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, được chính quyền địa phương đánh giá cao về tiến độ triển khai, cũng như công tác xúc tiến đầu tư vào khu này.

Mới đây, Công ty cổ phần xây dựng thương mại dịch vụ Khang Thông (TP.HCM) cho biết, sẽ khởi công xây dựng khu phi thuế quan thuộc KKT Nhơn Hội. Với vốn đầu tư đăng ký khoảng 4.010 tỷ đồng, Dự án có tổng diện tích đất 600 ha, sẽ xây dựng 3 khu chính là khu phi thuế quan (490 ha), khu công nghiệp (70 ha), khu cảng nước sâu (40 ha).

Có thể nói, các tỉnh duyên hải miền Trung xác định các KKT là động lực phát triển mũi nhọn cho cả vùng. Để biến các KKT đó trở thành động lực, chính quyền các địa phương cần sự hỗ trợ rất nhiều từ Trung ương, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội trong việc đầu tư hạ tầng hỗ trợ phát triển, tạo lực hút thật sự đối với các dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đến với khu vực.

http://www.baodautu.vn/


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: