Đi dọc đường mơ

Khi Bình Định làm xong con đường phía đông, nối Nhơn Hội (Quy Nhơn) với Tam Quan (Hoài Nhơn), mở ra diện mạo mới cho các vùng ven biển thì người dân các địa phương phía tây Bình Định càng cháy bỏng hơn giấc mơ về một con đường để đánh thức những vùng quê heo hút.

Ông Nguyễn Văn Thiện – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phấn khởi cho biết ngay những thông số về con đường phía tây mà không cần ghé mắt vào tài liệu: “Năm 2007, UBND tỉnh Bình Định đã quyết định đầu tư mở thêm con đường phía tây, nối thông các huyện An Nhơn, Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân, Hoài Nhơn với Quốc lộ 1A và Quốc lộ 19. Theo dự án, tuyến đường này có tổng vốn đầu tư 386 tỷ đồng, tuyến đường được mở ra tại xã Nhơn Thọ (An Nhơn) và điểm kết tại Chương Hòa (Hoài Nhơn) với chiều dài gần 120 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 5 đồng bằng, lề đường rộng 6,5 m, mặt đường rộng 3,5 m. Tuyến đường này sẽ hoàn thành trong năm 2010″.

Người dân mong mỏi cây cầu mới nhanh chóng được hoàn thành

Người đứng đầu tỉnh càng nói càng trở nên hào hứng: “Cùng song hành với Quốc lộ 1A và tuyến đường ven biển Nhơn Hội – Tam Quan, tuyến đường phía tây sẽ nối thông được với nhiều trục đường ngang, tạo ra một mạng lưới giao thông đường bộ liên hoàn, khép kín. Hy vọng của chúng tôi là con đường này sẽ đánh thức được nhiều vùng nông thôn, mở hướng làm ăn cho nông dân vươn lên làm giàu”.

Từ Cai Ba (Nhơn Thọ, An Nhơn), chúng tôi dong xe máy về “điểm nhấn” của con đường phía tây Bình Định là cây cầu An Thái bắc qua 2 bờ sông Côn dài hơn 200 m nối xã Nhơn Phúc (An Nhơn) với xã Tây Vinh (Tây Sơn). Với mục tiêu đến ngày 19/5 này, cầu An Thái sẽ thông xe kỹ thuật để mừng ngày sinh nhật Bác nên không khí thi công cây cầu này đã sôi động ngay từ sáng tinh mơ mỗi ngày để kịp hoàn thành 2 nhịp cầu còn lại phía bờ Bắc.

Cầu An Thái đang được xây dựng khẩn trương

Trên dọc tuyến đường phía tây, chúng tôi còn gặp nhiều địa danh gắn với lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của người dân Bình Định như đèo Ngụy (Phù Cát), đèo Bằng Lăng (Phù Mỹ), Gò Loi (Hoài Ân), La Vuông (Hoài Nhơn)… Những cái tên này hình thành trong suy nghĩ chúng tôi về vai trò của con đường phía tây không chỉ đơn thuần là 1 tuyến giao thông mà còn là con đường của tour du lịch mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử của vùng đất được mệnh danh là “Đất Võ, Trời Văn”.

Cách đây gần 10 năm, bức xúc quá, một số hộ dân xã Tây Vinh hùn tiền làm cây cầu sạp bằng tre hoặc ván tạp, do phải chạy ngoằn ngoèo để tránh những đoạn sâu nên dài phải hơn 300 m. Qua cầu sạp, chuyện lưu thông hàng hóa giữa 2 bờ cũng rất hạn chế. Trong khi đó nhu cầu trao đổi các loại hàng hóa của 2 vùng đất là rất cao. An Thái có ngôi chợ khá sầm uất từ xa xưa nên nông sản của nông dân phía Tây Vinh đều “đổ” sang bên này bán rồi mua về những vật dụng sinh hoạt gia đình. Bởi thế, 1 cây cầu bắc qua sông Côn là mơ ước từ bao đời nay của người dân sống ven 2 bờ sông Côn.

Thật lạ, con đường mới chỉ đi qua, chưa hoàn thành mà nhiều nông dân như đã thoát hẳn khỏi cái “tư duy thuần nông”, chạm đến hướng làm ăn kinh doanh, dịch vụ vốn rất xa lạ từ bao đời nay.

Từ con đường này, rồi đây những vùng đất phía tây Bình Định sẽ được khai thác hiệu quả, vùng thâm canh cây công nghiệp có điều kiện phát triển cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nông sản, thực phẩm tại Hoài Nhơn, Tây Sơn, An Nhơn và Quy Nhơn. Giá trị nông sản thực phẩm sản xuất tại các vùng nông thôn cũng sẽ được “cất cánh” theo.

VŨ ĐÌNH THUNG

Nguồn: http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-vn/61/158/11/11/11/52719/default.aspx

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s