Đạo diễn Trần Vịnh: “Tôi muốn chính người Bình Định thể hiện vai Vua Quang Trung”

Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd) và Công ty cổ phần Cầu vồng đang phối hợp thực hiện bộ phim “Đại Hoàng đế Quang Trung”, dự kiến sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đạo diễn Trần Vịnh đang có mặt tại Bình Định để khảo sát bối cảnh cho phim. PV. Báo Bình Định đã phỏng vấn ông.

Tái hiện hình ảnh Vua Quang Trung tại Festival Tây Sơn - Bình Định 2008. Ảnh: Đăng Huy

Tái hiện hình ảnh Vua Quang Trung tại Festival Tây Sơn – Bình Định 2008. Ảnh: Đăng Huy

– Ông có thể giới thiệu đôi nét về bộ phim “Đại Hoàng đế Quang Trung”, thưa ông?

Bộ phim này được Tiến sĩ sử học Phan Chí Thành viết kịch bản, tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của người anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ. Phim gồm ba phần, mỗi phần 10 tập. Phần 1 có tựa đề “Dựng cờ khởi nghĩa”, phần 2 là “Tiến về phía Nam” và phần 3 là “Ra phía Bắc”.

– Công tác chuẩn bị cho bộ phim đến nay như thế nào rồi, thưa ông?

Còn một chút băn khoăn ở phần kinh phí thực hiện. Chúng tôi dự kiến kinh phí thực hiện phần đầu là 11,4 tỉ đồng. Toàn bộ phần này sẽ được quay tại Bình Định. Nhưng qua hai lần thuyết trình với Hội đồng Kinh tế của VTV, TVad, Hội đồng Nghệ thuật Quốc gia, chúng tôi được đề nghị phải lý giải chi tiết từng khoản chi trong tổng dự toán và hạ thấp chi phí xuống thì mới có khả năng tiến hành được. Vì vậy, chúng tôi vào đây để khảo sát thực tế và ký hợp đồng thuê mướn trước những công cụ, vật liệu liên quan đến phim.

– Vậy sau 3 ngày đến Bình Định (từ 16-18.11), ông và êkíp có thu được kết quả như mong muốn?

Sau khi tính toán mọi thứ, chúng tôi đã hạ được chi phí xuống còn 7,5 tỉ đồng cho phần đầu. 3 ngày là không nhiều, nhưng nhờ có sự giúp đỡ nhiệt tình của Sở VH,TT&DL Bình Định cùng Ban Quản lý di tích tỉnh, mọi việc diễn ra thuận lợi. Chúng tôi đã đi khảo sát 20 ngôi nhà cổ rất đẹp, nhưng tiếc là tất cả đều tường xây, mái tôn. Cuối cùng, đành phải quyết định thuê 6 ngôi nhà cổ, mang đến lắp ráp tại không gian thích hợp khi quay.

Chi phí cho phục trang, đạo cụ được tiết kiệm nhờ mượn cờ, lộng, võng, kiệu, giáo, mác, đao, côn và hàng ngàn bộ quần áo của dân Tây Sơn, lính Tây Sơn từ Trung tâm Văn hóa tỉnh. Trước đó, chúng tôi đã ký hợp đồng thuê voi từ Đăk Lăk xuống và ngựa ở Trường đua Phú Thọ (TP Hồ Chí Minh)…

Cảnh quan ở Bình Định rất phù hợp với những cảnh quay trong phim, như ao hồ, sông suối, núi sông, vườn cây, thảm cỏ. Chúng tôi dự kiến sẽ chọn một không gian thật rộng, có thể là gần núi, sông, để làm một trường quay lớn. Nơi đó sẽ dựng 12 lán trại cho nghĩa quân, 6 ngôi nhà cổ và nhiều bối cảnh khác. Thành Hoàng Đế cũng được chọn để làm bối cảnh.

– Ông nổi tiếng là người thích đưa những gương mặt mới vào phim. Vậy lần này, ông có làm theo cách ấy không?

Cũng vẫn như thế, và ưu tiên số 1 là người Bình Định. Tôi luôn muốn tuyển diễn viên mới rồi hướng dẫn họ diễn để khán giả được thưởng thức trọn vẹn nhân vật, chứ không bị hút vào bản thân người diễn. Tôi đang nhắm vào các diễn viên của Đoàn Ca kịch bài chòi Bình Định, vì chí ít họ cũng từng kinh qua các vai diễn, nên dễ dàng nhập vai hơn. Khả năng xấu nhất là không chọn được ai trong Đoàn (vì Quang Trung, Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu không thể quá 30 tuổi), tôi sẽ xuống các lò võ, chọn những người có dung nhan, tướng mạo, hình thể thích hợp và đào tạo họ. Võ Bình Định cũng sẽ được đưa vào phim, chắc chắn phải có chuyên gia võ thuật rồi. Nhưng tôi xác định quay cận cảnh là chủ yếu, nên sẽ chú trọng vào từng miếng võ, vào cái thần khi nhân vật xuất chiêu, hơn là cả một bài quyền.

Ngoài các vai chính, đoàn phim cần thêm 5 ngàn diễn viên quần chúng. Nếu không tìm đủ ở Bình Định, chúng tôi sẽ ra Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Thật lòng, tôi rất mong tìm được những người Bình Định đóng các vai chính, nhất là vai Quang Trung.

Thành Hoàng Đế cũng được chọn để làm bối cảnh phim “Đại Hoàng đế Quang Trung”. Ảnh: Văn Lưu

Thành Hoàng Đế cũng được chọn để làm bối cảnh phim “Đại Hoàng đế Quang Trung”. Ảnh: Văn Lưu

– Đã có kế hoạch khi nào bộ phim sẽ được bấm máy chưa, thưa đạo diễn?

Khoảng 1 tháng sau, tôi sẽ vào lại Bình Định và sẽ ở Bảo tàng Quang Trung trong một tháng để viết phân cảnh, nghiên cứu Bảo tàng và các sách sử khác. Dự kiến, tháng 3.2010, phim sẽ bấm máy và hoàn thành trong vòng 3 tháng. VTV đã có kế hoạch phát sóng bộ phim này vào tháng 9.2010.

– Hình như đây không phải là lần đầu tiên đạo diễn ra Bình Định làm phim?

Đúng vậy. Từ những năm 80 của thế kỷ trước, tôi đã nhiều lần làm phim ở Bình Định. Trong đó, đáng nhớ nhất là năm 1987, làm bộ phim về võ Bình Định. Thật ra, cách đây 13 năm, tôi từng có kế hoạch làm phim truyền hình về Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ. Lúc đó, tôi cùng đạo diễn, NSND Huy Thành, nhà biên kịch Phan Chí Thành, nhà biên kịch Trần Kim Thành, nguyên Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh – ông Lương Hoành – đã ra Bình Định triển khai việc thực hiện 13 tập phim về Quang Trung – Nguyễn Huệ. Chúng tôi đã mở một cuộc hội thảo mời các nhà nghiên cứu lão thành ở Bình Định nói về cuộc khởi nghĩa Tây Sơn và góp ý cho kịch bản. Nhưng sau đó, vì một số trục trặc nên phim không thực hiện được.

Lần này, việc cũ được khơi lại, tôi và êkíp đang rất quyết tâm thực hiện thật tốt bộ phim về người anh hùng vĩ đại không chỉ của mảnh đất Bình Định, mà của cả dân tộc Việt Nam và trên toàn thế giới.

– Xin cảm ơn ông.

* Ngọc Tú (Thực hiện)

Nguồn: http://baobinhdinh.com.vn/vanhoa-nghethuat/2009/11/83889/

Trả lời

