Điểm nhấn cho không gian sống

Khoảng ba năm trở lại đây, thiết kế trang trí mỹ thuật công trình ở Quy Nhơn có nhiều chuyển biến. Không chỉ có quán xá, nơi người ta muốn tạo ra những không gian ấn tượng để thu hút khách, mà nhiều hộ gia đình cũng đầu tư nhiều hơn cho việc này.

Đầu tư cho khâu thiết kế trang trí mỹ thuật nhiều nhất có lẽ là các quán cà phê. Nắm bắt tâm lý của khách hàng là thích chọn nơi thoáng mát để thoải mái ngồi uống nước, chuyện trò, người mở quán thường chọn những không gian rộng, thoáng để đầu tư mở quán sân vườn. Tuy nhiên, khác với trước, người ta không còn chấp nhận những không gian có nhiều cây xanh na ná nhau, mà đòi hỏi không gian ấy phải có điểm nhấn, có cá tính, lôi cuốn khách hàng.

1.

Các quán cà phê mới xuất hiện ở Quy Nhơn được thiết kế và trang trí theo phong cách mới lạ.

Các quán cà phê mới xuất hiện ở Quy Nhơn được thiết kế và trang trí theo phong cách mới lạ.

Cà phê sân vườn ở Quy Nhơn cũng có nhiều dạng nhưng “hạng nhất” là những quán nằm ven biển như Khách sạn Quy Nhơn (đường Nguyễn Huệ), Hoàng hậu, Xưa và nay, Ta vào (đường An Dương Vương)… Tất cả những quán này đều tận dụng ưu thế gần biển, khuôn viên rộng rãi và tạo được phong cách riêng. Không có lợi thế như vậy, nhưng các quán lớn ở trung tâm thành phố như Khánh Mỹ, Vespa, Sunrise (đường Phạm Hùng), Sam (đường Tôn Đức Thắng), Eden (đường Diên Hồng), Feeling (đường Lê Xuân Trữ), Nhà cổ (ven sông Hà Thanh)… vẫn thu hút nhiều khách nhờ có không gian mở, sắp đặt nhiều cây cối, tạo hồ nước, thác nước, đem lại sự thoải mái, mát mẻ.

Ngoài các quán vườn, Quy Nhơn còn có những quán cà phê hộp được thiết kế khá cầu kỳ theo kiểu phá cách, mới mẻ, tạo sự sang trọng như Golden Life. Khách vừa muốn nhâm nhi cà phê, vừa phóng tầm mắt nhìn thành phố biển vào đêm có thể lên tầng thượng của Quy Nhơn by night hoặc Khách sạn Sài Gòn – Quy Nhơn.

2.

Dong lai

Nếu trước đây, nhiều bạn trẻ chọn quán cà phê làm nơi gặp gỡ, thì nay, số này đã giảm hẳn, vì hơn một năm qua, các bạn trẻ Quy Nhơn đã có những không gian riêng của mình – đó là các quán trà sữa. Gần chục quán trà sữa, đủ phong cách lần lượt ra đời để thỏa mãn sự nghịch ngợm pha chút phá phách phù hợp với lứa tuổi. Phần lớn những quán trà sữa không rộng rãi, thoáng mát, nhưng vẫn thu hút khách nhờ được thiết kế, trang trí bắt mắt. Điểm chung của các quán trà sữa là dùng những gam màu nóng kết hợp với các tranh ảnh ngộ nghĩnh. Một trong những quán thu hút nhiều khách nhất là 381. Chủ quán là một họa sĩ, nên đã biết cách tạo ra nhiều không gian độc đáo, với màu sắc chủ đạo là vàng cam, hoa văn chính là con ong và sóng biển. Bên cạnh đó, quán thường xuyên thay đổi trang trí, nên luôn tạo sự mới lạ, kể cả với khách hàng thân thiết.

Không chỉ có quán xá, hiện chủ nhân của các ngôi nhà mới xây vẫn muốn thể hiện cá tính qua cách thiết kế, trang trí tổ ấm của mình. Không nhất thiết phải là những vuông đất rộng, mà có khi chỉ cần 60-70 m2, người ta vẫn có thể xây nên những ngôi nhà đẹp. Thiết kế nội thất hiện đại đang hướng đến những phá cách cốt tạo sự thoải mái. Một trong những thay đổi thường thấy nhất nhiều năm qua là sự quan tâm đầu tư vào nhà bếp, phòng ăn – không gian sống có tần suất sử dụng tương đối cao – vì nhà bếp đẹp không chỉ tạo hứng thú cho người nội trợ mà có thể trở thành nơi sinh hoạt của cả gia đình.

Ngôi nhà số 4, đường Lê Duẩn, Quy Nhơn, có diện tích khá nhỏ (69 m2), vì vậy, chủ nhân ngôi nhà đã quyết định dành phần lớn tầng trệt cho bếp và phòng ăn. Căn phòng khoác lên mình lớp sơn trắng xám, tạo sự sang trọng và những khoảng sâu như mở rộng không gian ra. Các vật dụng bếp, bàn tủ nơi đây đều bằng gỗ, có màu nâu đậm, được thiết kế sắp đặt hợp lý, tinh tế nên bước vào đây, ai cũng có cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Có người chọn cách thiết kế bếp và phòng ăn mô phỏng theo kiểu quầy bar, để tạo ấn tượng mỗi khi khách từ ngoài nhìn vào, như nhà số 412, đường Bạch Đằng, Quy Nhơn. Bên cạnh các vật dụng thường nhìn thấy ở nhà bếp và phòng ăn, một số nhà có những điểm nhấn như tranh, ảnh; có gia đình lại tạo thác nước trong vách hay hòn non bộ, để tạo cảm giác, như đang ngồi ăn giữa thiên nhiên.

3.

Khi nhu cầu thay đổi, các nhà thiết kế trang trí mỹ thuật cũng nhanh chóng “đón gió” đáp ứng. Lực lượng kiến trúc sư, họa sĩ trẻ nhiệt tình, năng động, nhanh nhạy, biết tìm tòi, nắm bắt cái mới ngày càng nhiều. Một số từng làm việc ở các thành phố lớn, nên mang theo mình những “hơi thở” mới, lạ. Các cửa hàng bán đồ trang trí nội thất cũng xuất hiện nhiều hơn. Dù rằng phát triển khá nhanh, nhưng thiết kế trang trí mỹ thuật hiện vẫn còn khá đơn giản, trong đó, còn không ít trường hợp sao chép, lắp ghép; chất liệu còn chưa phong phú. Tuy nhiên, với những chuyển biến như kể trên, phía trước còn rất nhiều hứa hẹn.

Ngọc Tú (Báo Bình Định)

Nguồn: http://www.baobinhdinh.com.vn/vanhoa-nghethuat/2009/9/81539/

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s