Trò chuyện với một nữ doanh nhân

images42172_traogiaibhvHội đồng Doanh nhân nữ thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ “Tôn vinh nữ doanh nhân tiêu biểu năm 2006” và trao cúp Bông hồng vàng cho 36 nữ doanh nhân tiêu biểu trong toàn quốc. Trong số này có 2 nữ doanh nhân Bình Định là bà Đồng Thị Ánh – Giám đốc Công ty TNHH Ánh Việt, và bà Võ Thị Thủy – Giám đốc Công ty Quốc Thắng. PV Báo Bình Định đã trao đổi với bà Đồng Thị Ánh xung quanh vấn đề nói trên.

Vinh dự là một trong số 36 “nhân vật chính” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (thủ đô Hà Nội) vào đêm 8-3 vừa qua, bà có thể cho biết về tiêu chí bình xét giải NDNTB năm 2006?

– Theo tôi được biết, đây là lần thứ 2 VCCI cùng Hội LHPN Việt Nam tổ chức xét chọn và trao giải NDNTB. Tiêu chí bình xét là: Doanh thu của doanh nghiệp (DN) trong 3 năm liền (2004-2006) năm sau phải cao hơn năm trước; luôn quan tâm đổi mới công nghệ, trang thiết bị; coi trọng đào tạo nhân lực; đảm bảo mức thu nhập bình quân cho người lao động tối thiểu 2 triệu đồng/người/tháng; kim ngạch xuất khẩu cao, thương hiệu nổi tiếng… Bên cạnh đó, NDN phải có những đóng góp cho xã hội, tạo được nhiều việc làm. NDN được tặng cúp Bông hồng vàng không chỉ làm tốt công tác xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp, mà phải là người có trách nhiệm với gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan…Ở Bình Định, chị Võ Thị Thủy và tôi được Hội LHPN và Ban Thi đua tỉnh xem xét, giới thiệu; được VCCI cùng Hội LHPN Việt Nam xét chọn trao giải NDNTB 2006. Điều này thật sự là vinh dự rất lớn đối với chúng tôi.

* Trong buổi lễ tôn vinh NDNTB, đứng giữa 35 “Bông hồng vàng” rực rỡ của cả nước, bà có cảm giác thế nào?

– Đây là niềm vui lớn, là vinh dự, là phần thưởng cao quý đối với bản thân và gia đình tôi. Đây cũng là sự khích lệ lớn lao trong quá trình nỗ lực làm việc của tôi; thật sự là chất xúc tác để tôi tự tin hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) cũng như các hoạt động xã hội khác.Với các chị được tôn vinh NDNTB, mỗi chị đều có một lĩnh vực, một ngành nghề riêng và đều có cái giỏi riêng. Trong dịp này, tôi được may mắn làm quen, giao lưu với các chị và có cơ hội học hỏi ở các chị rất nhiều điều. Đứng bên cạnh các chị, tôi thấy mình còn thua kém lắm. Doanh nghiệp của mình thì chưa lớn, công việc làm cũng chưa được nhiều, tôi biết mình còn phải cố gắng nhiều hơn nữa.

* Xin bà cho biết doanh nghiệp của bà sẽ làm gì để có thể  đứng vững và phát triển trong giai đoạn hội nhập kinh tế thế giới hiện nay?

– Trong tình hình mới, muốn tồn tại và phát triển, đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng được nhiều yêu cầu. Trong đó, cái chung nhất là phải năng động và nhạy bén với thị trường; tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị; nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh… Sản phẩm gỗ xuất khẩu của Công ty Ánh Việt đã có mặt ở 30 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới; đa số là xuất khẩu trực tiếp. Hiện nay, chúng tôi đang chuyển sang sản xuất mặt hàng đồ gỗ trong nhà. Đây là ngành hàng có thị trường lớn, mang lại giá trị kim ngạch cao…

* Nhiều Quỹ đầu tư quốc tế đang đổ vào Việt Nam, trở thành đối tác chiến lược của một số doanh nghiệp. Bà nghĩ gì về vấn đề này?

– Doanh nghiệp nào cũng cần vốn để mở rộng sản xuất; cần sự hợp tác để tăng hiệu quả SXKD. Chúng tôi sẵn sàng tiếp cận tìm hiểu, hợp tác làm ăn; thực tế là chúng tôi cũng đang đàm phán với một vài đối tác như vậy.

* Vừa quản lý doanh nghiệp, vừa lo công việc chăm sóc gia đình, vừa là UVBCH Hội LHPN tỉnh, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ NDN tỉnh, thành viên Mặt trận Tổ quốc, Hội Hữu nghị Việt Pháp, Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học tỉnh…, bí quyết nào để bà đảm đương được nhiều công việc như vậy?

– Trong cuộc sống, con người không chỉ lo cho bản thân và gia đình mình, mà còn phải nghĩ đến những người chung quanh. Tôi nghĩ, tôi là người có may mắn hơn một số người khác, nên tôi luôn nghĩ đến những người kém may mắn hơn mình với sự cảm thông và chia sẻ. Vì vậy, tham gia công tác xã hội từ thiện luôn là tâm nguyện và là công việc thường xuyên của tôi. Tôi cũng cố gắng sắp xếp công việc SXKD nhằm tham gia các hội, đoàn thể để được đóng góp nhiều hơn và được học tập nhiều hơn. Tôi rất thích khi được tham gia những công việc như vậy. Bận bịu mà vui, bởi nó phù hợp với suy nghĩ, với tâm tư nguyện vọng và với cách sống của mình.Cũng xin nói thêm, tôi làm được một số việc là nhờ tôi may mắn có một người chồng luôn thông cảm, giúp đỡ và chia sẻ với tôi; các con tôi biết vâng lời cha mẹ, cố gắng học tập, rèn luyện để có thể trở thành người hữu ích cho xã hội…

* Xin cảm ơn bà đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này.

(Nguồn http://www.nudoanhnhanbinhdinh.org)

Trả lời

