Gặp các kỹ sư trẻ tiếp cận với công nghệ điện gió

Trong số 5 kỹ sư Việt Nam được Công ty Fuhrlaender-AG tuyển chọn đưa sang Đức học về công nghệ điện gió thì có đến 4 kỹ sư là người Bình Định. 100 ngày ở Đức đã để lại trong lòng các kỹ sư trẻ những ấn tượng khó quên với nước Đức và con người Đức.

Lê Quang Hải, trưởng nhóm, sinh năm 1978, quê Quy Nhơn, kỹ sư điện: Chúng tôi đều là các kỹ sư tốt nghiệp trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh và rất may mắn được Fuhrlaender-AG tuyển chọn đưa sang Đức học về công nghệ điện gió, một lĩnh vực còn rất mới mẻ với nước ta. Đức là quốc gia đứng đầu thế giới về sản lượng điện gió và sản lượng sản xuất các thiết bị điện gió cung cấp cho nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, đối với các quốc gia phát triển, các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện sóng biển, điện mặt trời… đang được ưu tiên phát triển. Đấy mới chính là nguồn tài nguyên vô tận của nhân loại, nên phát triển loại năng lượng thân thiện với môi trường này bảo đảm tính phát triển bền vững. Việt Nam là đất nước có tiềm năng lớn để phát triển điện gió và Bình Định là một trong những tỉnh có tiềm năng lớn nhất. Chúng tôi tự hào là những kỹ sư Việt Nam đầu tiên được tiếp thu những kiến thức về công nghệ mới này để góp phần xây dựng quê hương. Trong thời gian học tập ở Đức chúng tôi đã được các đồng nghiệp Đức giúp đỡ rất nhiệt tình.

Các kỹ sư Việt Nam thực hành tại nhà máy.

Tháng sau, chúng tôi sẽ tham gia lắp đặt những tuốc bin điện gió công suất lớn đầu tiên của Việt Nam tại Bình Thuận. Chúng tôi sẽ gặp lại các cộng sự Đức và tiếp tục được cùng họ biến mong ước thành hiện thực. Được biết, vì có chúng tôi, nên Fuhrlaender-AG chỉ đưa sang một nửa số chuyên gia theo dự định, và số chuyên gia này sẽ rút dần khi chúng tôi và các cộng sự Việt Nam khác (chưa đi học ở Đức) sẽ đảm đương được công việc. Chúng tôi rất vui khi thời gian hợp tác chưa dài nhưng lại được bạn đánh giá cao như vậy. Đây là tiền đề tốt đẹp cho các dự định hợp tác lớn hơn giữa Fuhrlaender-AG và các đối tác Việt Nam khác khi tập đoàn này đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư một nhà máy chế tạo tuốc bin gió tại Việt Nam.

Trần Vĩnh Thông, sinh năm 1985, quê Cát Tiến (Phù Cát), kỹ sư điện khí hoá và cung cấp điện: Ấn tượng lớn nhất của tôi về nước Đức khi biết đây là một quốc gia công nghiệp phát triển nhưng rất quan tâm đến môi trường. Trong quá trình đi thi công các công trình điện gió tại một số vùng của nước Đức, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến nhiều đàn nai rừng, heo rừng nhởn nhơ gặm cỏ. Luật pháp Đức cấm săn bắn thú rừng và chính quyền còn xây dựng các khu chuồng trại trong rừng để mùa đông thú rừng có chỗ mà trú rét. Ở Đức chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp các tuốc bin gió được cắm trên cánh đồng lúa mì, trên các cánh rừng nguyên sinh, giữa đại dương…rất thân thiện với môi trường. Tất cả mọi qui hoạch, đầu tư xây dựng của chính quyền đều nghĩ đến thế hệ sau. Trước khi sang Đức chúng tôi đã biết người Đức nổi tiếng với kỷ luật thép. Quả đúng như vậy. Người Đức lao động với tinh thần thái độ tự giác cao, rất nghiêm túc nhưng lại rất thân thiện, ân cần, chu đáo và tận tình với cộng sự. Nếu bạn hỏi một cộng sự Đức một điều gì đó mà người ấy không biết, lập tức họ sẽ đưa bạn đến người am tường lĩnh vực đó và sẽ hỏi giúp bạn thông tin mà bạn cần, đến khi nào bạn thoả mãn thì thôi. Chính nhờ vậy mà chúng tôi tiếp thu rất nhanh.

Tham quan hệ thống điện gió.

Lê Nhật Khang, sinh năm 1983, quê Quy Nhơn, kỹ sư cơ khí động lực:

Ngoài môi trường quá tuyệt vời, nước Đức còn để lại ấn tượng mạnh với tôi bởi hệ thống giao thông rất hoàn hảo. Chúng tôi đã đi từ Tây Đức sang Đông Đức để thi công các trụ tuốc bin điện gió và chỉ mất 6 giờ ngồi ô tô cho chặng đường gần 1.000 kilômet. Khi trực tiếp với công việc, chúng tôi đã thực sự choáng ngợp trước sự kỳ vĩ của các wind park (công viên gió) với hàng trăm tuốc bin nặng cả trăm tấn treo cao hàng trăm mét. Tuy nhiên, sau khi đã cùng với các cộng sự Đức trực tiếp lắp đặt các “kỳ quan” này, chúng tôi cảm thấy rất tự tin. Chúng tôi sang Đức vào mùa đông, nhiệt độ xuống dưới 0 độ, tay chân lạnh cóng, rất khó cử động. Nhưng chúng tôi luôn tự nhủ và động viên nhau: “họ làm được thì chúng ta cũng phải làm được”. Chúng tôi đã leo lên đến độ cao hơn 100 mét để dựng trụ và lắp đặt các thiết bị tuốc bin (ở độ cao này biên độ dịch chuyển của trụ là 40 cm) và hiểu rằng các kỹ sư và công nhân Việt Nam hoàn toàn có thể đảm nhận được các công việc này. Trong gần 2 tháng, chúng tôi đã trực tiếp dựng hàng chục trụ tuốc bin. Khi xong việc, ngắm những tuốc bin gió bắt đầu xoay những vòng xoay đầu tiên để tạo ra nguồn năng lượng điện gió giữa lòng một quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới, chúng tôi rất tự hào. Lúc ấy chúng tôi chỉ mong ước những tuốc bin như thế kia sẽ sớm được dựng lên ở quê hương mình.

Huỳnh Ninh Bảo, sinh năm 1979, quê Cát Tiến (Phù Cát), kỹ sư chế tạo máy: Tôi đã từng tham gia lắp đặt thiết bị cho một số công trình lớn của đất nước khi còn làm việc cho LILAMA (Tổng công ty lắp đặt máy). Khi được sang Đức tiếp thu công nghệ điện gió, được làm việc với các cộng sự Đức, chúng tôi đã học được rất nhiều ở bạn. Người Đức rất nguyên tắc nhưng lại rất thân thiện, ân cần và cởi mở. Trong một vài lần đi làm trễ, hoặc làm trái ý các cộng sự Đức, bạn đã giận chúng tôi nhưng không giận lâu và rất vui khi những lỗi lầm ấy không lập lại. Chính những cộng sự này đã rất nhiệt tình “truyền nghề” cho chúng tôi và đề nghị chủ hãng kéo dài thời gian thực tập, để chúng tôi “cứng cáp” hơn và được…cùng đón Giáng sinh ở Đức. Ông chủ hãng là người rất có cảm tình với Việt Nam, ông đã từng biểu tình phản đối chiến tranh Mỹ ở Việt Nam. Chính ông đã trực tiếp gặp Thống đốc bang để yêu cầu kéo dài thời gian thực tập của chúng tôi, và đấy là việc làm chưa có tiền lệ. Cuộc chia tay đạm bạc của chúng tôi chỉ có vài chai rượư Vốt ka Hà Nội và ít chả ram Việt Nam vẫn có ông cùng tham dự. Chúng tôi rất xúc động khi biết rằng để có cuộc gặp mặt ấy, ông đã phải huỷ bỏ 3 cuộc làm việc quan trọng với đối tác nước ngoài.

  • Cát Hùng (Báo Bình Định)
Trả lời

