Một ngày của Chủ tịch nước trên quê hương Bình Định

Chuyến bay đưa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về thăm và chúc tết tại Bình Định vào sáng ngày 16.1.2009 là chuyến bay đặc biệt. Đặc biệt bởi được thực hiện bằng chiếc máy bay Fockker 70 đầu tiên mở ra đường bay trực tiếp  Hà Nội – Quy Trung bằng loại máy bay này và còn bởi đây là sự khởi đầu cho các cuộc viếng thăm và chúc tết của Chủ tịch nước ở ba tỉnh miền Trung: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà và TP Hồ Chí Minh. Một ngày nắng đẹp sau những ngày âm u và mưa, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã để lại những tình cảm sâu đậm trong lòng đồng bào, cán bộ và chiến sĩ Bình Định, những nơi người đã đi qua…

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm nhà Bảo tàng Quang Trung.(Ảnh: VL)

8 giờ 25 phút chiếc máy bay Fockker 70 mang số hiệu VN-A502 đưa Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết và đoàn lãnh đạo các bộ, ngành đáp xuống sân bay Phù Cát trong sự chào đón nhiệt liệt của lãnh đạo các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Việt Nam Airlines; lãnh đạo Quân chủng Phòng không không quân… và dàn trống ếch của các em thiếu niên tiền phong huyện Phù Cát.

Với phong thái cởi mở thường thấy, tại buổi lễ khai trương đường bay thẳng Hà Nội – Quy Nhơn, Chủ tịch nước đã phát biểu bày tỏ sự phấn khởi khi Việt Nam Arilines có thêm đường bay mới này đồng thời ghi nhận: mở đường bay thẳng Hà Nội – Quy Nhơn chứng tỏ từ Bình Định đang có nhu cầu phát triển, mong mỏi phát triển; là điều đáng mừng, là niềm phấn khởi chung của cả nước…

Chủ tịch nước vào xem phòng chưng bày trong đền thờ Tăng Bạt Hổ.(Ảnh: VL)

Chủ tịch nước làm… phi công

Ngay sau lễ khai trương, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có chuyến viếng thăm Trung đoàn Không quân 940. Đây là đơn vị thuộc Trường Sĩ quan Không quân  có nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo phi công bổ sung lực lượng chiến đấu cho các đơn vị trong Quân chủng Phòng không Không quân. Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, lúc nào đơn vị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao. Trong niềm tự hào về truyền thống và nhiệm vụ của mình, Thượng tá Vũ Văn Sĩ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940, đã báo cáo với Chủ tịch nước thành tích huấn luyện đào tạo 33 khoá với hàng trăm phi công chiến đấu ra trường có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là trung tâm đào tạo phi công quân sự duy nhất của cả nước và là trung tâm duy nhất khu vực Đông Nam Á hoàn chỉnh quy trình đào tạo phi công phản lực siêu âm. Ngoài ra, đơn vị còn đào tạo hàng chục phi công, sĩ quan tham mưu chỉ huy, sĩ quan kỹ thuật cho nước bạn Lào, Campuchia và hiện nay đang được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu phương án đào tạo phi công và nguồn nhân lực cho Hàng không quốc gia Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp CNH-HĐH đất nước…

Dành thời gian khá lâu tại đơn vị này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu ôn lại truyền thống anh dũng của lực lượng Không quân Việt Nam. Chủ tịch nói: “Tôi khâm phục truyền thống của lực lượng Không quân Việt Nam, từng một thời làm rạng danh đất nước ta mà chiến tích lịch sử là 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không trong kháng chiến chống Mỹ…”. Chủ tịch nước cũng ân cần nhắc nhở: “Bên cạnh việc huấn luyện về chuyên môn, nhà trường phải biết truyền cho các chiến sĩ tinh thần yêu nước, ngọn lửa cách mạng và sự mưu trí, dũng cảm. Về vũ khí, Đảng và Chính phủ sẽ cố gắng tối đa để trang bị, dù vậy có thể chưa hiện đại bằng song ý chí quyết tâm và trí tuệ, chúng ta quyết không để thua bất cứ ai… Chúng ta muốn hoà bình để ổn định và xây dựng đất nước song kẻ thù buộc ta phải cầm súng. Do vậy các chiến sĩ phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, phải luôn thường trực sẵn sàng chiến đấu…”.

Chủ tịch nước thăm nhà lão thành cách mạng Trịnh Hồng Kỳ (bên phải).(Ảnh: VL)

Sau lời chúc tết cán bộ chiến sĩ của đơn vị, Chủ tịch nước đã thân mật chụp ảnh lưu niệm cùng các chiến sĩ. Cảm động nhất là lúc Chủ tịch trèo lên một chiếc máy bay huấn luyện mặc áo, đội mũ phi công để cùng chụp ảnh lưu niệm với các chiến sĩ của Trung đoàn… Đó thực sự là những phút đáng nhớ đối với hình ảnh của một vị Chủ tịch nước gần gũi, bình dị trong lòng cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 940!

“Người anh hùng áo vải cờ đào làm rạng danh đất nước Việt Nam ta”

Rời huyện Phù Cát, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã viếng thăm Bảo tàng Quang Trung, dâng hương Điện thờ Tây Sơn tam kiệt và đặc biệt cung tiến cặp hạc đặt trước bàn thờ vua Quang Trung. Ngay sau đó, Điện thờ Tây Sơn tam kiệt cũng đã tiếp nhận cặp voi đá do Trung tướng Tư lệnh Quân khu V cung tiến. Cặp voi đá được đặt ngay phía trước điện thờ.

Thăm hiện vật ở Bảo tàng Quang Trung, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ngồi khá lâu trước quyển sổ Vàng lưu niệm, nhiều lần nhìn chiêm bái bức tượng ba anh em nhà Tây Sơn trước khi ghi vào sổ dòng chữ: “Người anh hùng áo vải cờ đào Nguyễn Huệ – Quang Trung đã làm rạng danh non sông đất nước Việt Nam ta.”. Trước khi rời Bảo tàng Quang Trung, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trồng cây me lưu niệm ngay phía trước Điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt.

“15 tuổi như vậy là nhỏ quá đấy!”

Sau khi thăm Bảo tàng Quang Trung, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã vượt hơn trăm cây số về thôn Ân Thường 2, xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân thăm Đền thờ Tăng Bạt Hổ. Tại đây, bà con và học sinh trong làng đã nô nức ra đường đón mừng Chủ tịch. Tại Đền thờ Tăng Bạt Hổ, Chủ tịch nước đã dâng hương, ghi sổ vàng lưu niệm, trồng cây me lưu niệm và tiếp xúc với bà con. Trong suốt chuyến hành trình về Bình Định có lẽ chỉ có dịp này là người dân được gần Chủ tịch nước nhất. Bà con ở xã Ân Thạnh khó lòng quên được hình ảnh vị Chủ tịch nước, thật bình dân và gần gũi. Ngay sau khi trồng xong cây me (một cây me bonsai khá đẹp và sum xuê trái), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hái lấy một trái và ăn một cách ngon lành! Trước khi rời Đền thờ Tăng Bạt Hổ, Chủ tịch đi ngang qua giữa hai hàng học sinh chào đưa tiễn và thật bất ngờ, người đã ôm lấy một cậu học sinh có dáng vóc nhỏ bé nhất hỏi: “Cháu tên gì?”; “Dạ cháu là Nguyễn Thành Hân học lớp 8A, Trường THCS Ân Thạnh ạ!”; “Cháu bao nhiêu tuổi?”; “Dạ, mười lăm tuổi ạ!”; “Mười lăm tuổi như vậy là nhỏ lắm đó, phải cố ăn uống, tập luyện…”. Khi Chủ tịch nước đi xa, cậu bé Hân vẫn chưa hết xúc động! Ngay trước cổng đền thờ hàng trăm người dân, cả những người già, phụ nữ đã ùa đến, vây lấy Chủ tịch Nguyễn Minh Triết. Ai cũng muốn được nhìn tận mặt, được nắm tay Chủ tịch. Và Chủ tịch cũng ân cần chào hỏi, nắm lấy tay mọi người…

Chủ tịch nước nói chuyện với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Định.(Ảnh: VL)

Ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Bình Định

Không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngay khi trở về từ Đền thờ Tăng Bạt Hổ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ghé thăm nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Trung Tín, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Tô Tử Thanh và nhà lão thành cách mạng: Trịnh Hồng Kỳ. Tại mỗi nơi đến thăm, Chủ tịch nước đều ân cần thăm hỏi sức khoẻ, tặng quà và chúc tết. Chủ tịch nước xưng “cháu” với nhà lão thành cách mạng Trịnh Hồng Kỳ, xưng “em” với nguyên bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Trung Tín và Tô Tử Thanh.

Đúng 16 giờ, sau lễ dâng hương tại tượng đài Quang Trung (Công viên Quang Trung), Chủ tịch nước đã có cuộc gặp mặt chúc tết với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và thanh niên, học sinh tại Hội trường lớn của Trung tâm Văn hoá Thông tin tỉnh.

Tại đây, sau khi báo cáo tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh, đồng chí Vũ Hoàng Hà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã báo cáo với Chủ tịch nước 5 kiến nghị: Về Khu kinh tế Nhơn Hội, tiến độ thi công chậm do thiếu vốn đầu tư; Thủ tướng đã có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho tỉnh đến năm 2010; đề nghị Chủ tịch nước bàn với Chính phủ cho kéo dài cơ chế hỗ trợ đến năm 2012 để tỉnh tập trung xây dựng đến cuối năm 2010. Đề nghị Chủ tịch nước có ý kiến với Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT sớm triển khai thi công nạo vét luồng tàu từ Cảng Quy Nhơn đến Cảng nước sâu Nhơn Hội để sớm đưa vào sử dụng. Đề nghị Chủ tịch nước quan tâm chỉ đạo sớm hỗ trợ lãi suất vay cho các doanh nghiệp từ nguồn vốn kích cầu của Chính phủ cho các Ngân hàng, giúp các doanh nghiệp khôi phục sản xuất phát triển công nghiệp địa phương. Đề nghị Chủ tịch nước quan tâm chỉ đạo hỗ trợ từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để đẩy mạnh thi công tuyến đường phía Tây tỉnh, hoàn thành vào năm 2010. Đề nghị Chính phủ hỗ trợ bằng hiện vật: xi măng, sắt thép từ nguồn đầu tư kích cầu của Chính phủ để giúp Bình Định xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, chủ yếu là các công trình thuỷ lợi và giao thông do mưa lũ hàng năm gây thiệt hại.

Tại buổi gặp mặt này, Chủ tịch nước đã thông báo tình hình thế giới và trong nước, xác định những khó khăn của nền kinh tế có thể sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2009; hoan nghênh những thành tích và tiến bộ của tỉnh Bình Định trong thời gian qua; đồng thời ghi nhận những kiến nghị của tỉnh và chúc tết cán bộ chiến sĩ và nhân dân tỉnh Bình Định.

  • Quang Khanh

Một số hình ảnh của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại Bình Định

Tại Bảo tàng Quang Trung Chủ tịch nước thắp hương tưởng nhớ các vị anh hùng dân tộc.

Chủ tịch nước ghi cảm tưởng vào Sổ lưu niệm của Bảo tàng

Chủ tịch nước trồng cây me lưu niệm tại Bảo tàng Quang Trung.

Chủ tịch nước thăm hỏi, động viên học sinh ở Hoài Ân.

Chủ tịch xem bản ghi công tích anh hùng Tăng Bạt Hổ.

Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm với cán bộ và nhân dân huyện Hoài Ân trước đền thờ Tăng Bạt Hổ.

Chủ tịch nước thăm Nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Nguyễn Trung Tín (bên phải).

Chủ tịch nước tặng quà Tết cho các Bà mẹ VNAH tại TP Quy Nhơn.
  • Ảnh: Văn Lưu
  • baobinhdinh.com.vn

Bình luận về bài viết này