Thu hút các dự án công nghệ cao vào Bình Định trong tương lai

Hạ tầng KKT Nhơn Hội từng bước được hoàn thiện để đón các nhà đầu tư. (Ảnh HT).

Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước trong tiến trình đổi mới đang có những biến đổi tăng tốc mạnh mẽ, đòi hỏi ngành Công nghệ cao (CNC) với tư cách ngành hạ tầng kinh tế – xã hội cần phải đi trước, chuyển nhanh sang giai đoạn cất cánh, phát triển mạnh hơn, với chất lượng ngày càng cao hơn.  Đây là một trong những ngành mũi nhọn  được Chính phủ quan tâm trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội từ đây đến năm 2020.

Ở Việt Nam, các dự án CNC hiện đang hấp dẫn nhà đầu tư lớn, có thương hiệu chủ yếu ở 2 đầu đất nước bởi nhiều lý do khác nhau, điển hình miền Nam có Tập Đoàn Intel đã đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng nhà máy lắp ráp chip bán dẫn ATM (nhà máy hoàn chỉnh sản phẩm đầu cuối từ wafer) tại Khu CNC TP Hồ Chí Minh, miền Bắc Tập đoàn KHKT Hồng Hải (Foxconn) đã đầu tư nhà máy chuyên sản xuất linh kiện điện tử với tổng vốn đầu tư 163 triệu USD tại hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang…Còn tại Bình Định, việc thu hút các dự án CNC trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành sản xuất cũng không nằm ngoài rào trong xu hướng chung. Vì vậy, việc thu hút các dự án CNC vào tỉnh thời gian qua được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Đặc biệt từ khi Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội hình thành nhiều nhà đầu tư đã đến tìm hiểu đầu tư các dự án, trong tháng 7.2007 Tập đoàn KHKT Hồng Hải (Foxconn) của Đài Loan và lãnh đạo tỉnh Bình Định ký văn bản ghi nhớ việc Foxconn sẽ đầu tư một số dự án vào KKT Nhơn Hội với tổng số vốn 1 tỷ USD trong đó có lĩnh vực CNC. Được biết, Foxconn là tập đoàn lớn có tổng doanh thu hàng năm đạt trên 45 tỷ USD và hiện có mạng lưới hoạt động ở nhiều nơi trên thế giới.

“Trải thảm đỏ” mời gọi các nhà đầu là chính sách luôn được các địa phương quan tâm. Nhưng để tấm thảm có sức hấp dẫn như thế nào để “thoả lòng” nhà đầu tư là vấn đề lớn. Song song với việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, giao thông, viễn thông liên lạc thì một trong các yếu tố quan trọng là nguồn nhân lực.

Đây là yêu cầu mà khi triển khai các địa phương đều lúng túng vì thiếu trầm trọng nguồn nhân lực này. Ngay tại TP lớn như TP.HCM vẫn “khát” nhân lực công nghệ cao, ông Collin Trang, Giám đốc nhân sự của công ty Intel Asia cho biết, Intel sẽ cần khoảng 1.200 kỹ sư và công nhân kỹ thuật lành nghề vào năm 2009, do vậy Intel dự định sẽ tuyển dụng 70% nhân sự trực tiếp từ các trường đại học và các cơ sở dạy nghề, sau đó đào tạo lại đội ngũ này. Hay nhà sản xuất linh kiện điện tử Nidec đến từ Nhật Bản, nhu cầu tuyển dụng trước mắt sẽ là 500 công nhân, sau đó là 10.000 kỹ sư, công nhân trong một vài năm tới. Nidec hiện nay được biết tới là nhà đầu tư công nghệ cao lớn nhất tại TP. HCM với tổng số vốn là 1 tỷ USD.

Nhìn lại thực trạng tại Bình Định, thì vấn đề nguồn nhân lực CNC lại càng khan hiếm. Theo các số liệu thống kê cho thấy vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong đó có Bình Định còn nghèo về nhân lực hơn so với hai vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phía Bắc. Theo con số thống kê của Viện Con người thì tỷ lệ công nhân kỹ thuật có bằng cấp trên tổng số người lao động của tỉnh Bình Định thấp hơn tỷ lệ chung của cả nước (0,58% so với 1,66%), tỉ lệ người lao động có trình độ trung cấp chuyên nghiệp, sơ cấp và đại học, cao đẳng đều thấp hơn so với con số trung bình cả nước.

Có thể nói, Bình Định ta có nhiều tiềm năng phát triển tốt với nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, sự thiếu hụt trầm trọng nhân lực có chất lượng trong bối cảnh tỉnh đang đẩy mạnh phát triển kinh tế sẽ là khó khăn, đây là điều chúng ta phải nghĩ và cần giải quyết càng sớm càng tốt.

Với việc hình thành KKT Nhơn Hội sẽ gây ra hiện tượng thiếu hụt về nhân lực trong đó có nguồn nhân lực trình độ cao, đó là điều mà hầu như ai cũng có thể thấy trước. Có khoảng 240 ha đất của KKT này được dành cho phát triển các dự án liên quan đến công nghệ cao sản xuất sản phẩm điện tử, dịch vụ phần mềm, thông tin liên lạc,…luôn mời chào các nhà đầu tư.

Câu hỏi đặt ra là tỉnh làm sao có đủ nguồn nhân lực để đáp ứng cho phát triển, đặc biệt là phát triển CNC. Để có câu trả lời ngay từ bây giờ chúng ta cần quan tâm đến chính sách hướng nghiệp, chính sách đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, chú trọng đến các trường đào tạo như Đại Học Quy Nhơn, Đại Học Quang Trung, Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn,…Chính sách đào tạo cũng cần thay đổi theo hướng nâng lượng chỉ tiêu đào tạo ở những ngành phục vụ thiết thực cho công cuộc phát triển.

Thu hút người tài là cách đầu tư “triệt để” và chất lượng nhất cho sự phát triển bền vững, lâu dài. Nếu chỉ chú tâm vào chuyện thu hút dự án này dự án kia mà thiếu hẳn khả năng đáp ứng về nhân lực thì rất khó thuyết phục nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Có chính sách và chế độ đãi ngộ đặc biệt để thu hút nhân tài, khuyến khích chuyên gia trong và ngoài nước, đặc biệt đối với người Việt Nam ở nước ngoài có trình độ, năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ cao như Công nghệ thông tin và Truyền thông, điện tử, chip bán dẫn ,… tích cực, nhiệt tình tham gia đóng góp cho phát triển tỉnh nhà cũng như đất nước.

Bên cạnh đó, cần mở thêm các trường chuyên đào tạo chuyên sâu các lĩnh vực công nghệ cao, mời các chuyên gia, giáo sư nước ngoài sang trực tiếp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Cuối cùng, cần chú trọng đến việc đào tạo đón đầu cho nhiều ngành công nghiệp công nghệ cao có tiềm năng khác tránh tình trạng khi các nhà đầu tư vào Việt Nam mới bắt đầu đào tạo. Hình thành môi trường nuôi dưỡng, phát triển và đón đầu cuộc cách mạng khoa học công nghệ, sẵn sàng về cơ sở hạ tầng vật chất, hậu cần, nguồn nhân lực để thu hút các tập đoàn Công nghệ cao trên thế giới như Intel, IBM, HP, Canon, Foxconn,… đầu tư, triển khai hoạt động sản xuất và phát triển tại Bình Định.

Sẽ còn nhiều giải pháp nhưng trước mắt với các giải pháp trên, chúng ta hy vọng một tương lai không xa nhiều nhà đầu tư mạnh trên lĩnh vực CNC sẽ đến và có những dự án đầu tư tại Bình Định, đặc biệt là tại KKT Nhơn Hội.

(H.Thương – nhonhoi.gov.vn)

Bình luận về bài viết này