CÔNG TY CP PETEC BÌNH ĐỊNH: Tập trung thực hiện chiến lược phát triển bền vững

Trong năm 2008, trước tình hình suy giảm kinh tế thế giới và những biến động về tài chính, tiền tệ, Công ty CP PETEC Bình Định (PETEC BIDICO) đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, đảm bảo kinh doanh có hiệu quả; tiếp tục được bình chọn vào Top 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2008 (xếp hạng thứ 148, tăng 154 bậc so với năm 2007).

Hàng xi măng của PETEC BIDICO nhập về qua Cảng Quy Nhơn. Ảnh: Thanh Phong

* Hoạt động kinh doanh ổn định

Ông Nguyễn Trọng Phát, Tổng Giám đốc PETEC BIDICO, phân tích: Với đặc thù trên 95% hoạt động kinh doanh của Công ty đều thuộc lĩnh vực thương mại và dịch vụ, những biến động dù nhỏ nhất của nền kinh tế đều tác động đến hoạt động của DN, vì vậy công tác dự báo thị trường rất quan trọng. Tại thời điểm lập kế hoạch cho năm 2008, nhận thấy mức cung thị trường tăng cao song cũng tiềm ẩn nhiều bất ổn, Ban lãnh đạo Công ty đã kiên quyết không thực hiện đầu tư dàn trải mà tập trung triển khai mạnh các ngành hàng truyền thống; đồng thời chỉ thực hiện đầu tư những hạng mục thật sự cần thiết và đã có kế hoạch từ trước. Trên cơ sở nắm bắt kỹ tình hình, dự đoán được lạm phát và tác động của nó, cũng như giai đoạn thiểu phát có thể xảy ra, Ban lãnh đạo Công ty đã chủ động được việc luân chuyển hàng hóa, rà soát kỹ hệ thống tài chính nhằm giảm thiểu thiệt hại. Vì vậy, khi có biến động về thị trường tài chính, “sức khỏe” của Công ty vẫn được đảm bảo, hoạt động kinh doanh ổn định.

Hầu hết các ngành hàng của Công ty đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra; việc kinh doanh các mặt hàng truyền thống đều ổn định và phát triển. Ngành hàng xăng dầu đạt lợi nhuận 11,6 tỉ đồng, tăng 64% so với năm 2007. Về mặt hàng xi măng, trong năm 2008 Công ty đã bán ra 200 ngàn tấn xi măng các loại, chiếm 60% thị phần tại Bình Định, tăng 10%. Với mặt hàng ô tô, những biến động về tài chính đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô trong nước, tuy nhiên số lượng bán ra vẫn đạt gần 300 chiếc, tăng 10%, chiếm 40% thị phần tại Bình Định.

Có thể thấy rằng, trong năm 2008 biến động giá cả của hầu hết các mặt hàng là rất lớn. Tuy nhiên, với quan điểm chủ đạo là phát triển bền vững, Ban lãnh đạo Công ty luôn thực hiện việc cân bằng giữa lợi ích và rủi ro, năng động song không chủ quan, các quyết định đều trên cơ sở tính tới các tình huống xấu nhất. Chính vì vậy, Công ty vẫn chủ động được nguồn hàng và thị trường, không rơi vào “bẫy giá”, đồng thời luôn đảm bảo chữ tín với khách hàng.

* Phát huy sức mạnh tổng hợp

Kết quả đạt được trong năm 2008 của PETEC BIDICO chính là thành quả của chiến lược kinh doanh dài hạn của HĐQT Công ty nhiệm kỳ 2005 – 2010; sự hợp lý của kế hoạch kinh doanh năm 2008, cùng những nỗ lực vượt bậc của Ban lãnh đạo cũng như tập thể CBCNV Công ty. Với tầm nhìn đã hoạch định, cùng với các nhiệm vụ phát triển từng năm được hoàn thành, đã tạo nên sự vững chắc trong hoạt động kinh doanh của Công ty.

Năm 2008, PETEC BIDICO doanh thu 1.000 tỉ đồng, đạt 100% kế hoạch; lợi nhuận ròng 12,2 tỉ đồng, vượt 2,2 lần so với kế hoạch; lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu đạt 4.737 đồng (10.000đồng/cổ phiếu); cùng với Công ty Thương mại kỹ thuật và Đầu tư PETEC nộp ngân sách tỉnh hơn 21 tỉ đồng, trong đó PETEC BIDICO 16 tỉ đồng.

Công ty cũng luôn chú trọng các hoạt động đoàn thể để phát huy sức mạnh tổng hợp của DN. Đảng bộ Công ty ý thức rõ tầm quan trọng của sự đoàn kết có ảnh hưởng quyết định đến việc phát triển DN, nên đã liên tục củng cố, phát huy vai trò của Công đoàn và tổ chức Đoàn Thanh niên; duy trì sự gắn kết, tinh thần và nhiệt huyết của người lao động với DN; xem việc minh bạch hoạt động là then chốt; từ đó tạo niềm tin, huy động tối đa sức mạnh tập thể, xây dựng văn hóa DN trên cơ sở mỗi thành viên của Công ty đều phải ý thức rõ trách nhiệm góp phần phát triển DN.

Theo ông Nguyễn Trọng Phát: Khủng hoảng kinh tế thường được xem là căn bệnh truyền nhiễm đối với sức khỏe của DN; song cũng qua đó DN có thể kiểm tra được sức đề kháng của mình; là dịp để rà soát, chỉnh đốn lại hoạt động của DN. Đối với PETEC BIDICO, giai đoạn khó khăn vừa qua và sắp tới vừa là thử thách không nhỏ song cũng là thời cơ giúp DN vững vàng hơn trên đường phát triển, là cơ hội để PETEC BIDICO khẳng định phương châm “Trao niềm tin, cùng phát triển” với các khách hàng cũng như các đối tác.

Ông Phát cũng xác định rằng: Trước tình hình kinh tế thế giới suy giảm, sự tác động đến thị trường Việt Nam là tất yếu, song sẽ có “độ trễ” nhất định, có thể kéo dài sang quý III năm 2009. Vì vậy, có thể mức tăng trưởng của Công ty trong năm 2009 sẽ chững lại; song xét về dài hạn, với những chuẩn bị căn bản, PETEC BIDICO sẽ tiếp tục phát triển bền vững trong các năm sau đó. Trong năm 2009, nhằm đảm bảo tốc độ tăng trưởng, Công ty sẽ tập trung phát huy thế mạnh cung ứng các mặt hàng truyền thống như: xi măng, xăng dầu, ô tô… thông qua việc đẩy mạnh phát triển thị trường; tăng số lượng đại lý trong và ngoài tỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng.

  • Nguyên Vũ (Báo Bình Định)
Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s