Ngành dịch vụ phân phối Bình Định trước giờ "G"

Xem hình
Siêu thị điện máy Petec Bình Định

Tỉnh Bình Định với hơn 1,6 triệu dân, doanh số bán lẻ và dịch vụ hàng năm bình quân 14.000 tỷ đồng tăng 1.500 tỷ đồng/năm, trong khi hệ thống bán lẻ hiện đại chỉ chiếm khoảng 10%.

Tại Hội thảo công bố chương trình nâng cao năng lực  cạnh tranh cho ngành dịch vụ phân phối của Việt Nam giai đoạn 2008 – 2012 ngày 21/11/2008 Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh  Vĩnh cho biết Việt Nam đang là một trong những thị trường hấp dẫn nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dịch vụ phân phối đó là những ưu thế của doanh nghiệp Việt Nam trong “cuộc chiến” với các doanh nghiệp nước ngoài sắp đổ bộ vào thị trường Việt Nam từ ngày 01/01/2009.
Những năm qua, Bình Định được xem là một thị trường bán lẻ tiềm năng. Sự xuất hiện của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích trên địa bàn đã tạo cho kênh phân phối hàng hóa ngày càng sôi động và góp phần tích cực vào mức tăng trưởng doanh số bán lẻ hàng năm.
Tỉnh Bình Định hiện có 167 chợ, trong đó có 18 chợ loại I, 29 chợ loại II, 120 chợ loại III…Hệ thống phân phối truyền thống đang trong quá trình tổ chức lại theo quy hoạch. Hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị Coop Mart Quy Nhơn, trung tâm thương mại Quy Nhơn, đã hình thành và phát triển một số siêu thị như: Petec Bidico, trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch Bắc sông Hà Thanh, trung tâm thương mại Chợ Lớn Quy Nhơn đang được đầu tư xây dựng. Hệ thống phân phối theo “chuỗi” bắt đầu được hình thành và có xu hướng phát triển. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn có hơn 670 doanh nghiệp thương mại tổng hợp, 23 HTX thương mại dịch vụ, cùng với mạng lưới hơn 30 nghìn cửa hàng, cửa hiệu bán lẻ. Thị trường hàng hoá phong phú, đa dạng về chủng loại, chất lượng ngày càng cao hơn, hoạt động mua bán thuận lợi, cân đối cung, cầu một số hàng hoá bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng xã hội. Phương thức kinh doanh thương mại ngày càng đa dạng, linh hoạt như bán trả góp, trả chậm, giảm giá, khuyến mãi…sức mua của người dân tăng lên đáng kể.
Tuy nhiên hệ thống phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh còn những hạn chế:
– Các hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh Bình Định đang phát triển một cách tự phát chủ yếu là các hệ thống nhỏ lẻ, thiếu tính liên kết, thiếu các thiết bị hiện đại trong bán lẻ. Việc sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước chủ yếu là cổ phần hóa, sát nhập… nhưng lại thiếu tổ chức lại hệ thống phân phối (DN Thương mại), việc xóa bỏ sự chia cắt lưu thông hàng hóa theo địa bàn hành chính không gắn với việc tổ chức lại các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn.
– Hệ thống phân phối vừa chồng chéo, có nơi, có vùng thì cạnh tranh không lành mạnh nhưng cũng có nơi, có vùng thì bỏ trống, nhất là ở nông thôn, miền núi giao thông còn khó khăn, kinh doanh hiệu quả thấp.
– Hệ thống phân phối chưa đủ khả năng phản ứng tích cực với sự thay đổi của thị trường, như trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh biến động mạnh giá cả thị trường gạo, các doanh nghiệp nhà nước có vai trò chi phối lại thiếu linh hoạt và hạn chế về nguồn hàng để cung ứng ra thị trường. Trong những hạn chế của hệ thống phân phối hàng hóa hiện nay là quá nhiều cấp trung gian không cần thiết trong cùng một hệ thống, hoặc trong cùng một hệ thống lại cũng xảy ra cạnh tranh không cần thiết làm suy yếu lẫn nhau. Một vấn đề bất cập hiện nay của hệ thống phân phối (đại lý) là thiếu sự kiểm tra, kiểm soát, phân phối theo kiểu “mua đứt, bán đoạn” nhà sản xuất muốn tăng cường bán ra nhưng trung gian bán buôn lại muốn găm hàng để chờ lên giá.
Để xây dựng và phát triển hệ thống phân phối hàng hóa trên địa bàn, đặc biệt là hệ thống bán lẻ có thể trụ vững khi Việt Nam mở cửa thị trường dịch vụ, phân phối (giờ “G”) và tạo thế cạnh tranh lành mạnh, nhà nước cần hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách:
Một là: Các ngành, các cấp của tỉnh cần có cơ chế thông thoáng, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và tổ chức quy hoạch chi tiết cho ngành bán buôn, bán lẻ hàng hóa trên địa bàn. Công khai và minh bạch hóa quy hoạch sử dụng đất cho phát triển kết cấu hạ tầng thương mại và nhà nước có chính sách hỗ trợ đầu tư để các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển hệ thống phân phối.
Hai là: Cung cấp thông tin về thực thi các cam kết về mở cửa thị trường dịch vụ phân phối; các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực thương mại, tạo môi trường pháp lý chặt chẽ, rõ ràng, rành mạch trong lĩnh vực cạnh tranh thương mại, giúp và hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tạo mặt bằng và tiếp cận nguồn vốn, tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư phát triển hệ thống bán buôn, bán lẻ, thành lập Hiệp hội các nhà bán buôn, bán lẻ để các doanh nghiệp trong tỉnh liên kết với các doanh nghiệp ngoài tỉnh tổ chức hệ thống phân phối có khả năng bao phủ thị trường trên địa bàn tỉnh nhằm mục tiêu: tạo thế cạnh tranh bình đẳng với các tập đoàn phân phối sỉ và lẻ của nước ngoài chiếm lĩnh thị phần trong nước đang được cho là việc làm cần thiết hiện nay.
Ba là: Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tham quan, học hỏi để phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu công tác phát triển và quản lý chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nâng cao tính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý và nghiệp vụ trong lĩnh vực thương mại./-

V_Chanh (Sở Công Thương)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s