Nhộn nhịp trên công trường thi công tuyến đường trục KKT Nhơn Hội

Công ty TNHH Xây dựng thương mại Kim Cúc lắp đặt hệ thống cấp nước sạch cho các KCN. Ảnh: Cát Hùng

Đường trục chính Khu Kinh tế Nhơn Hội (KKTNH) có chiều dài trên 15km, tổng vốn đầu tư xấp xỉ 360 tỉ đồng, được khởi công từ cuối năm 2006. Đến nay, tuyến đường đã cơ bản hoàn thiện phần đào đắp nền đường. Trên tuyến đường này là một đại công trường ngày đêm hối hả, rộn vang tiếng xe máy thi công bởi các nhà thầu đang nỗ lực về trước thời gian.

* Vừa làm, vừa điều chỉnh thiết kế

Dự án đường trục chính chạy dọc KKTNH có điểm bắt đầu tại thôn Hội Bình, xã Nhơn Hội (TP Quy Nhơn) và điểm cuối tại thôn Phú Hậu, xã Cát Tiến (huyện Phù Cát). Tuyến đường chạy trên địa phận của 4 xã: Nhơn Hội (Quy Nhơn), Phước Hòa (Tuy Phước); Cát Chánh và Cát Tiến (Phù Cát). Theo chủ trương của lãnh đạo tỉnh, dự án này được chia thành 15 gói thầu để có thể hoàn thành nhanh, sớm tạo ra hình hài KKT.

Mặc dù được khởi công từ cuối năm 2006, nhưng việc thi công chỉ thực sự rầm rộ từ giữa năm 2007 do các cơ quan chức năng phải hoàn thiện các thủ tục, thiết kế, bồi thường giải phóng mặt bằng. Mặt khác, do thiết kế tổng thể các phân khu chức năng phải điều chỉnh nhiều lần. Trong đó có việc hình thành thêm một khu công nghiệp (Khu C) và thu hẹp, dịch chuyển không gian một phần của khu đô thị… Các công việc này chiếm mất nhiều thời gian. Do vậy, đến nay một số gói thầu vẫn chưa hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế. Thêm vào đó, gói thầu số 4 sau khi đơn vị trúng thầu trước đó bị UBND tỉnh quyết định đình chỉ thi công vì không bảo đảm tiến độ, mãi đến tháng 8.2008 các đơn vị thi công gói thầu này mới bắt đầu khởi động.

Đến nay, 22 nhà thầu thi công 15 gói thầu của tuyến đường đã hoàn thành hơn 80% khối lượng đào, đắp nền đường. Tuyến đường sẽ được khai thông vào trung tuần tháng 10 này, khi núi cát cao 25 mét tại điểm T14 của gói thầu số 4 được hạ thấp cao trình thiết kế nền đường, nối thông với điểm T15 của gói thầu số 5. Đây là thách thức lớn nhất của thiên nhiên dành cho các lực lượng thi công tại công trình này. Đây cũng là điểm tiếp giáp giữa Khu công nghiệp (KCN) B và KCN C. Việc khai thông tọa độ này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các mũi thi công của các nhà thầu tập trung hoàn thiện nhanh các phần việc còn lại của toàn tuyến, giúp cho các nhà đầu tư khởi động dự án xây dựng hạ tầng KCN C và các dự án tiếp theo trong KKTNH.

* Đẩy nhanh tiến độ

Tiếp chúng tôi tại công trường mịt mù bụi cát, giữa âm vang tiếng máy đang thực hiện trải thảm bê tông nhựa, ông Hồ Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Kim Thành, cho biết: “Hiện nay, tranh thủ những ngày nắng ráo, chúng tôi tập trung thi công thảm nhựa đoạn đường từ điểm đầu tuyến đến điểm T0 của gói thầu số 1. Công việc này sẽ hoàn thành vào khoảng 20.10. Sau đó, chúng tôi sẽ lát vỉa hè 2 bên đường của toàn bộ gói thầu số 1 dài 810 mét, rộng 10 mét; những công việc này có thể thực hiện được trong mùa mưa. Mục tiêu đến cuối tháng 11.2008 sẽ hoàn thành gói thầu số 1 (trị giá 17 tỉ đồng) là trong tầm tay. Được như vậy tức là chúng tôi đã về trước chỉ tiêu mà Ban Quản lý KKTNH giao đúng 1 tháng. Hiện nay, cùng với các nhà thầu khác, Công ty đang tập trung toàn lực cho gói thầu số 4, phấn đấu hoàn thành hạng mục công trình này trong năm nay”.

Gói thầu số 4 dài 1.523 mét (trị giá gần 70 tỉ đồng) chạy từ điểm T3 đến điểm T5, đi qua núi cát của KCN B, tiếp giáp với KCN C mới hình thành. Những người trong cuộc gọi đây là “khúc xương” của toàn tuyến. Để làm được đoạn đường này, cần phải di dời một núi cát khổng lồ dài hơn 1 km và cao 25 mét. Lượng cát từ đây phải đưa đi nơi khác là 1,4 triệu m3. Vì thế nên một nhà thầu mạnh đã phải… tháo lui. Trước tình hình đó, để đuổi kịp tiến độ thi công với các gói thầu khác, gói thầu số 4 được chia nhỏ thành 8 gói thầu với sự phối hợp của 13 nhà thầu.

Ông Trần Văn Đạo, cán bộ kỹ thuật của Công ty 98 (Binh đoàn Trường Sơn) cho biết: “Công ty chúng tôi và Công ty TNHH Xây dựng Thanh Linh đảm nhận thi công gói thầu 4A. Tại đây, liên danh chúng tôi phải hạ thấp nền đường và di dời khoảng 220 ngàn m3 cát. Công việc được khởi động từ đầu tháng 8.2008; đến nay đã hoàn thành khoảng 95% khối lượng. Tuy nhiên, vì tất cả các nhà thầu đều dồn tổng lực, lượng xe tham gia giao thông rất lớn. Chỉ riêng tại gói thầu này, lúc cao điểm có gần 400 ô tô hoạt động, nên chúng tôi phải bố trí giãn thời gian thi công đến 22 giờ mới nghỉ”.

Kỹ sư Võ Thế An Hưng, Chỉ huy trưởng công trường của Công ty TNHH Xây dựng Đống Đa, cho biết: “Công ty chúng tôi liên danh với Công ty TNHH Xây dựng Kim Thành đảm nhận thi công gói thầu 4B. Đến nay, tại đây chúng tôi chỉ còn 2.000 m3 cát phải chuyển đi, sau khi đã di dời 136 ngàn m3 cát ra khỏi nền đường. Để thực hiện được nhiệm vụ nặng nề này, lúc cao điểm chúng tôi huy động đến hơn 30 xe vận tải chuyển cát và bố trí tăng ca, tăng kíp, tranh thủ thi công cả ban đêm. Với tiến độ này chúng tôi chắc chắn sẽ về trước thời gian ít nhất là nửa tháng”.

Kỹ sư Đặng Thanh Bé Em, Chỉ huy trưởng công trường của Công ty TNHH Nhật Minh, cho biết: Tại công trình đường trục chính, Công ty chúng tôi tham gia thi công 2 gói thầu. Đến nay gói thầu số 2 dài 620 mét, rộng 80 mét đang triển khai thảm bê tông nhựa. Hiện chúng tôi đang tập trung dồn sức cho gói thầu 4C. “Gói thầu mà Công ty chúng tôi đảm nhận thi công ở ngay đỉnh núi cát, phải hạ thấp cao trình đến 25 mét, song đến nay các khó khăn đều đã qua. Khoảng 1 tháng nữa chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này”.

Hiện nay, nhịp độ thi công trên công trường đang trong giai đoạn cao trào – hối hả và náo nhiệt. Tranh thủ ngày nắng, các nhà thầu tập trung thi công trải thảm nhựa các đoạn đã hoàn thiện nền đường. Như vậy, đến hết năm nay khả năng thi công hoàn chỉnh gần 4 km đường trục chính KKTNH là trong tầm tay.

(BBĐ)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s